Bùi Anh Trinh – TRẢ LỜI CHO RFA VÀ NGUYỄN THỊ TỪ HUY

Nguyễn Thị Từ Huy

Ngày 4-5-2017 RFA đưa ra bài viết “Quá khứ hay tương lai” của Nguyễn Thị Từ Huy.  Chủ đề của bài viết là phê phán tinh thần sùng bái chế độ VNCH của người Việt hải ngoại:

Nguyễn Thị Từ Huy :  “Điều mà tôi sẽ nói ra sau đây có thể sẽ khiến tôi phải chịu các phản ứng nặng nề, hoặc nếu mượn một cụm từ đã trở nên quen thuộc, phải chịu búa rìu của dư luận”.

Người Việt hải ngoại :  Đừng rào đón kỹ quá như vậy.  Hễ đã tự nhận thấy mình có bản lĩnh phân tích xã hội thì hãy mạnh dạn nói lên suy nghĩ mà mình cho là đúng.  Còn như tự thấy mình chưa đủ bản lĩnh thì đừng viết bình luận chính trị, mà nên viết tin chính trị.

NTTH : “… người Việt hải ngoại, về cơ bản (nghĩa là trừ một số nhỏ), đấu tranh cho một Việt Nam Cộng hoà trong quá khứ. Điều này có nghĩa là họ  hướng cuộc đấu tranh về phía quá khứ”….

NVHN :   Ai nói người Việt hải ngoại đấu tranh cho VNCH? Tiêu chí của đoàn thể hay đảng phái nào?  Lập thuyết của tư tưởng gia nào?  Sách vở của nhân vật nào ? v.v… Hay chỉ là do Từ Huy tự nghĩ ra rồi gán cho ?

NTTH :  “Có nhiều dấu hiệu cho thấy khuynh hướng khôi phục quá khứ này, ví dụ khẩu hiệu : « Giành lại quê hương », hát Quốc ca Việt Nam Cộng hoà trong tất cả mọi hoạt động. Và đặc biệt là sự hiện diện của cờ vàng ba sọc đỏ, gọi tắt là cờ vàng”.

NVHN :  Khẩu hiệu “giành lại quê hương” không có nghĩa là giành lại lãnh thổ hay giành lại dân tộc.  Mà là giành lại những cái gì đã bị cướp mất.  Lãnh thổ Việt Nam hình chữ S muôn đời vẫn còn đó không có gì phải giành lại.  Dận tộc Việt Nam 90 triệu người còn có đó, không có gì phải giành lại.

Nhưng quyền làm chủ non sông đất nước của nhân dân Việt Nam đã mất vào tay ĐCSVN, và quyền làm người ( nhân quyền ) của nhân dân Việt Nam cũng đã mất vào tay ĐCSVN cho nên người ta muốn “giành lại” những cái gì mà trước đây dân tộc Việt Nam đã có.

Ngày nay những người Việt Nam lưu vong họp nhau lại tại một nơi nào đó trên trái đất thì họ thường trương lá cờ Vàng hay hát quốc ca VNCH để dễ nhận ra nhau, và cũng để miễn đón tiếp những người không cùng chung tâm tình với họ.  Vì vậy không thể gán cho hành động hát quốc ca và chào quốc kỳ là “khuynh hướng khôi phục lại quá khứ”.  Cái sự gán cho này xin trả lại cho Từ Huy.

NTTH :  “Điều cần phân tích là : cờ vàng có ý nghĩa như thế nào trong cuộc đấu tranh cho một Việt Nam dân chủ ?”

NVHN :  Từ Huy hiểu thế nào là “cuộc đấu tranh cho dân chủ”?  Và treo một lá cờ lên trong một buổi họp mặt đồng hương thì có thể tác động đến đấu tranh dân chủ sao?

NTTH :  “Đấu tranh để khôi phục lá cờ vàng là một trong những mục tiêu của cộng đồng người Việt hải ngoại. Mục tiêu khôi phục lá cờ vàng có thể xem là trùng khít với mục tiêu chống chế độ cộng sản”.

NVHN :  Ai nói mục tiêu của người Việt hải ngoại là khôi phục cờ Vàng?  Đúng, cờ Vàng là biểu hiệu của người Việt chống cộng.  Nhưng chống cộng đâu phải là khôi phục cờ Vàng?

NTTH :  “Một trong những câu trả lời (có thể rất phiến diện) : Khôi phục cờ vàng cũng có nghĩa là khôi phục Việt Nam Cộng hoà trong quá khứ”.

NVHN :  Hành động treo lá cờ để tưởng nhớ quốc gia VNCH đã mất thì có phải là hành động khôi phục cờ Vàng không?  Hoặc nếu như treo lá cờ Vàng ( cờ của người Việt chống cộng ) để nói lên ước nguyện muốn triệt hạ chế độ CSVN thì có phải là hành vi khôi phục VNCH hay không ?

Trước năm 1990 người Nga chống cộng luôn luôn dùng lá cờ của Sa Hoàng để nói lên ước nguyện triệt hạ chê độ Cọng sản tại Nga.  Và sau khi chế độ Cọng sản tại Nga bị lật đổ thì người Nga lại dùng cờ của Sa Hoàng làm quốc kỳ…Như vậy có phải là khôi phục chế độ Sa Hoàng hay không?

Hay như cờ của nước Campuchia cũng vậy. Trước 1970 nước Campuchia dùng quốc kỳ là cờ nước Cambodia Quân chủ lập hiến, có từ thời 1948 ( hình Angkor Wat ) .  Rồi sau khi hạ được cờ Cọng sản, năm 1993 người Campuchia lại dùng quốc kỳ của họ thời 1948.  Nhưng như vậy không có nghĩa là khôi phục đế chế Cambodia.

NTTH :  “Như vậy, liệu có phải đối với người Việt hải ngoại, luôn luôn có hai nước Việt Nam, và người Việt hải ngoại chỉ thừa nhận nước Việt Nam Cộng hoà, chỉ thừa nhận miền Nam, là đất nước của mình ?”

NVHN :  Ai nói người Việt hải ngoại chủ trương có hai nước Việt Nam ?  Cái gì xác nhận người Việt hải ngoại chủ trương chỉ có VNCH là đất nước của mình?  Hay cũng là do Từ Huy tự nghĩ ra rồi gán cho?

NTTH :  “…khôi phục mọi quá khứ là điều không thể. …Và khôi phục quá khứ cũng không phải là nguyện vọng chung của chín mươi triệu người Việt Nam hiện nay đang sống trên xứ sở”.

NVHN :  Người Việt muốn khôi phục lại chế độ tự do dân chủ của thời trước năm 1954 và trước năm 1975 thì không phải là khôi phục quá khứ.  Dân tộc Việt Nam đã có chế độ tự do, dân chủ từ năm 1949 với chính thể Quân chủ lập hiến, nhưng rồi dân Miền Bắc Việt Nam đã bị mất chế độ tự do dân chủ vào năm 1954 và dân Miền Nam cũng mất chế độ tự do dân chủ vào năm 1975.

Cho nên không hề có cái thứ “nguyện vọng khôi phục quá khứ”.  Mà phải nói rằng hiện nay nguyện vọng của 90 triệu người Việt Nam là muốn trở lại chế độ tự do dân chủ mà họ đã từng sống trước 1975, trước 1954 chứ không phải là 90 triệu người muốn khôi phục lại quá khứ.

NTTH :  “Dân chủ chưa phải là nguyện vọng của người dân Việt Nam …đặc biệt nó chưa phải là mục tiêu của giới đấu tranh tại hải ngoại”.

NVHN :  Thế nào là “giới đấu tranh hải ngoại”?  Đảng Việt Tân? Ông Nguyễn Gia Kiểng ? Ông Cù Huy Hà Vũ ? Đài VOA, RFA,BBC… ? Có thể nào gom những cá nhân, đoàn thể đó thành một “giới đấu tranh” được không?  Gom như vậy không đúng đâu.

NTTH :  “Dân chủ hoá là câu chuyện của tương lai, không phải là câu chuyện của quá khứ, … … trái lại, các dự án hiện nay vẫn hướng về quá khứ. Vì thế mà các liên minh mạnh không hình thành được, các tổ chức mạnh không hình thành được. Các nhóm nhỏ vẫn tiếp tục tồn tại trong tình trạng chia rẽ, nhỏ lẻ, sống với các hoài niệm quá khứ, và đóng góp cho việc nuôi dưỡng các hoài niệm quá khứ”

NVHN :  Tại sao lại bắt những nhóm nhỏ lẻ đang hoài niệm quá khứ phải đấu tranh?  Người nào, nhóm nào muốn đấu tranh hay không thì kệ người ta.  Tại sao lại phải hình thành liên minh đấu tranh? Không có liên minh đấu tranh thì chuyện gì xảy ra?  Thậm chí không có người đấu tranh thì đã sao?

Người Việt không chịu nổi chế độ độc tài sắt máu của CSVN cho nên 1 triệu người đã bỏ quê hương Miền Bắc chạỵ vào Nam, và 3 triệu người đã chạy ra khắp nơi trên thế giới.  Họ đã tìm được tự do dân chủ trên đất nước mới của họ rồi.  Bây giờ tại sao họ lại phải liên minh đấu tranh cho tiến trình dân chủ hóa của Việt Nam?

NTTH : “… phương pháp hoạt động của một số người Việt hải ngoại còn rất trẻ, thuộc thế hệ hai, đó là : họ tiếp tục tinh thần quá khứ của cuộc đấu tranh được truyền lại từ các thế hệ trước, họ tiếp tục đấu tranh cho một quá khứ của Việt Nam Cộng hoà”.

NVHN :  Những người trẻ, con cháu của những người Việt lưu vong có cái đầu để biết nơi nào tối, nơi nào sáng.  Cho nên họ biết cha mẹ họ ca ngợi tự do dân chủ, tranh đấu cho tự do dân chủ là đúng hay sai.  Và họ cũng biết có nên tiếp tục theo bước cha mẹ mình hay không.  Đó chính là tự do, không ai ép buộc ai, mà cũng không ai lừa bịp ai.

So lại với Lưu Thị Quyên của Hà Nội : Cũng đòi được công khai ngân sách nhà nước, đòi dân chủ hóa công việc điều hành đất nước.  Một công việc mà lâu nay thuộc vào lãnh vực mật, cấm kỵ của chế độ Cọng sản.  Thế nhưng Lưu Thị Quyên đâu phải được truyền từ thế hệ trước của VNCH ?  Người Mỹ họ đã hoan nghênh, tuyên dương  Lưu Thị Quyên thì tại sao lại ngăn cản người Việt của VNCH,  không cho con cháu mình làm những việc như Lưu Thị Quyên ?

NTTH :  “… liệu người Việt hải ngoại có thể nhìn về tương lai, hướng về tương lai và hành động vì tương lai hay không ? Hay người Việt hải ngoại sẽ tiếp tục hướng về lá cờ vàng của quá khứ, và tiếp tục đấu tranh cho một quá khứ Việt Nam Cộng hoà ?”

NVHN :  Câu trả lời của người Việt hải ngoại là : Tại sao tôi phải hướng về tương lai để thực hiện tiến trình dân chủ hóa ở Việt Nam?  Tôi đã hy sinh cả một đời của mình để bảo vệ dân chủ tự do của Việt Nam rồi.  Bây giờ tôi chỉ muốn được nghỉ ngơi, hồi tưởng những gì êm đẹp của quá khứ và nguyền rủa những bất công phí lý hiện nay ở Việt Nam.  Còn ai muốn làm gì thì làm, đừng có mà lôi tôi vào.

NTTH :  “Khi đặt những câu hỏi này, tôi đã hình dung và chấp nhận mọi phán xét, mọi búa rìu dư luận. Tôi chấp nhận hết mọi chỉ trích”.

NVHN :  Ai làm gì mà phải chấp nhận ghê vậy?  Búa rìu dư luận chứ có phải thuốc độc đâu mà chấp nhận với không chấp nhận ?  Cầu mong cho một ngày nào đó trên đất nước Việt Nam có được búa rìu dư luận.  Sẽ tốt chứ không xấu đâu;  bởi vì đi tới tận cùng của búa rìu là sự thật, là công bình, bình đẳng.  Chỉ những ai sợ sự thật mới sợ búa rìu dư luận.

BÙI ANH TRINH

Đã xem 1201 lần

Chân thành cảm ơn tác giả hoặc quý vị nào đó đã đăng bài viết này lên Quán Văn.

[ Thành viên mới xin ĐĂNG KÝ ]
[ Thành viên ĐĂNG NHẬP ] để đăng bài
(Quý vị sẽ nhìn thấy cách chỉ dẫn đăng bài.)

Chuyên phân phối MÁY CHỦ DELL POWEREDGE T30 E3-1225 V5

Phân phối thiết bị mạng Cisco FULL mã

Máy in hóa đơn, máy in bill PRP-085 Giá hot

NỆM CAO SU KIM CƯƠNG TỔNG HỢP KHUYẾN MÃI TẶNG GỐI

Thuốc diệt GIÁN thần kỳ

Nhà Hàng SÀI GÒN PHỞ TOMBALL, TX CẦN NGƯỜI

Cần Sang Nhà Hàng Phở Vùng TOMBALL, TX

Bán xe Toyota Camry 2004. 2.4 mới cứng. Hệ thống máy móc tân tiến cùng dàn video từ nước ngoài

Cần bán 4 lô đất khu du lịch Cam Ranh và Diên An – Khánh Hoà

Motel Nhi-Nhu-Yen nằm bên cạnh biển Nha Trang đón chào quý khách

Motel Nhi-Nhu-Yen nằm bên cạnh biển Nha Trang đón chào quý khách

Motel Nhi-Nhu-Yen nằm bên cạnh biển Nha Trang đón chào quý khách

1 Comment

  1. Nảo trạng của nguyên thị từ Huy có vấn đề. Tại sao lại lo sợ quá khứ Vnch ? Người ta tranh đấu cho những gì đả mất khi vc xâm lăng Miền nam. Khg có nghĩa là khôi phục Vnch ,nếu có thì làm gì nhau? Hảy nhìn Nguyễn viết Dũng dám treo cờ vàng mặc đồ lính Vnch trong lòng cộng sản ,mà Nguyễn viết Dũng sinh ra nơi Miền Bắc em chưa sống một ngày trong chế đọ Vnch ,thì Bà trả lời sao đây? Bà Huy ./

1 Trackback / Pingback

  1. Bùi Anh Trinh – TRẢ LỜI CHO RFA VÀ NGUYỄN THỊ TỪ HUY | CHÂU XUÂN NGUYỄN

Tham gia bình luận