Phượng Hoàng Kiếm – Vài nét vể những ngôi chùa ở Bình Long trước năm 1972

Các ngôi chùa ở Bình Long được khai sáng theo dấu chân của người Việt ở những buổi đầu vào định cư trên vùng đất mới thì chùa được làm tạm bợ bằng tranh tre, vách nứa. Căn cứ vào các tư liệu, cũng như theo lời kể của các vị trụ trì thì chùa ở Bình Long được hình thành qua nhiều giai đoạn khác nhau.

Giai đoạn hình thành thứ nhất là vào khoảng năm 1917 do thực dân Pháp và công nhân làm đồn điền cao su lập nên. Những ngôi chùa được người Pháp dựng lên chủ yếu nhằm mục đích “mị” công nhân để đẩy mạnh trồng và khai thác, chế biến mủ cao su. Điển hình các ngôi chùa được người Pháp dựng như các chùa Linh Thông, Linh Sơn, Linh Ứng… ở Lộc Ninh. Chùa Quang Minh (Lộc Ninh), chùa Bồ Đề (Bình Long) là điển hình về chùa được người dân lập bằng tranh, tre, vách nứa. Hệ thống thờ tự chủ yếu thờ tượng Thích Ca Mâu Ni và tượng Quan Thế Âm Bồ Tát bằng gỗ, được tạc rất đơn giản, có chiều cao khoảng 50cm, đặt trên một kệ gỗ bên dưới để một bát nhang bằng gốm, sành, đồng để người dân thắp nhang vào ngày rằm, mùng một hàng tháng.

Giai đoạn hình thành thứ hai vào khoảng từ năm 1930-1954, theo luồng di cư của người dân miền Bắc và miền Trung vào làm đồn điền cao su cho thực dân Pháp. Tiêu biểu là các chùa: Minh Đức, Thanh Long, Thanh An, Phước Bửu; Bảo An, Tân Minh Tự, Hưng Lập.. (Bình Long) Phúc Lâm, Từ Quang, Vĩnh Lâm, Trúc Lâm, Quan Âm, Bảo Lộc (Lộc Ninh)

Về cấu trúc, hệ thống thờ tự giống như giai đoạn trước nhưng một số ngôi chùa bước đầu xây dựng quy mô bằng tôn, tượng Phật cũng được làm to hơn. Bên cạnh đó, việc bài trí trong chùa bắt đầu được chú ý và xuất hiện nhạc khí như trống, chuông, bát hương bằng đồng..

Giai đoạn hình thành thứ ba vào khoảng từ năm 1960 đến 1972. Về cấu trúc, hệ thống thờ tự có phần khác biệt hơn so với các giai đoạn trước. Vì chủ yếu xây dựng bằng gạch, gỗ, mái lợp tôn. Ngôi chùa được chia thành nhiều hạng mục khác nhau, như chính điện, phòng khách, phòng bếp… Hệ thống thờ tự quy mô hơn, các tượng Phật được tạc bằng những cây gỗ nguyên cây, thạch cao, xi măng, với đầy đủ kích cỡ, kiểu dáng. Nếu trong giai đoạn trước, các ngôi chùa chủ yếu thờ tượng Phật Thích Ca Mâu Ni, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát thì trong giai đoạn này tượng Phật được thờ trong chùa rất phong phú: Đức Phật Bổn Sư, Sư tổ Đạt Ma, Đức Địa Tạng, Hộ Pháp và Tiêu Diện. Trong chùa còn xuất hiện nhiều chuông, trống, mõ, lư hương và trang trí nhiều họa tiết hoa văn Phật giáo. Trong giai đoạn này cũng chứng kiến sự sụp đổ của rất nhiều ngôi chùa bởi chiến tranh .

Mỗi chùa có một đặc thù, sắc thái, cấu trúc, hệ thống thờ tự khác nhau nhưng tựu trung đều là nơi để mọi người dân đến cầu nguyện cho gia đình, cộng đồng mạnh khỏe, ấm no, hạnh phúc, cầu quốc thái dân an. Chùa hiện là nơi gắn kết nhiều người, trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của người dân theo đạo Phật hoặc có tín ngưỡng thờ Phật.

Tịnh xá (chữ Phạn: विहार Vihara) là cách gọi của người Ấn Độ phật giáo nói về các tịnh thất trong các ngôi chùa, là các công trình kiến trúc nhà cửa theo phong cách Phật giáo dành cho những người tu hành nghỉ ngơi, cầu nguyện, thiền định. Đó là một nơi riêng     biệt dành cho những ngày ẩn dật ngồi thiền của các thầy tu. Tịnh xá là nơi có thể đến tham quan sau đó nghỉ lại vài ngày vì đây là nơi yên tĩnh, khác với chùa có chức năng thực hiện hành lễ thì tịnh xá chú trọng vào việc tĩnh lặng để nghỉ ngơi, tu tâm. Đây là một tu viện Phật giáo.

Thuật ngữ Tịnh xá được gọi tên với nhiều thứ tiếng khác nhau như: tiếng Mã Lai gọi là “biara”, có nghĩa là tu viện để phân biệt với các nơi thờ tự Hồi giáo ở Malaysia. Tiếng Tàu gọi là jingshe tiếng Trung: 精舎 trong chữ Hán),Tiếng Thái gọi là “Wihan” (วิหาร) và tiếng Miên gọi là “Vihear”. Trong khi đó tiếng Miến thì gọi là wihara (IPA: [wḭhəɹa̰]), cũng có nghĩa là tu viện nhưng họ còn có từ khác là kyaung (IPA: [tɕáuɴ]) để chỉ về đối tượng này.

Vì sao tên các tịnh xá thường bắt đầu bằng chữ Ngọc?

Ngôi chùa của hệ phái Khất sĩ được Tổ sư Minh Đăng Quang gọi là tịnh xá, tức là nơi trú xứ an tịnh, trong sạch.

Danh hiệu của ngôi tịnh xá đều có chữ Ngọc đứng trước. Ý của vị Tổ sư muốn khuyên dạy đệ tử luôn tinh tấn tu học để có được phẩm chất quý như ngọc, hiển lộ được ngọc trong tâm mình. Sau chữ Ngọc là một chữ có liên hệ đến địa phương nơi tịnh xá tọa lạc. Ví dụ: Tịnh Xá Ngọc Bình, Tịnh Xá Ngọc Long (Bình Long), Tịnh Xá Ngọc Chơn ( Chơn Thành)

Và Tịnh xá Ngọc Châu (huyện Tân Châu, tỉnh An Giang), tịnh xá Ngọc Vinh (thị xã Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh), tịnh xá Ngọc Trang (TP. Nha Trang), tịnh xá Ngọc Nhơn (TP. Quy Nhơn), tịnh xá Ngọc Ban (TP. Buôn Ma Thuột)… Cũng có nhiều tịnh xá không đặt tên như vậy, như: Pháp viện Minh Đăng Quang, tịnh xá Trung Tâm, tịnh xá Lộc Uyển, tịnh xá Kỳ Hoàn (TP. Hồ Chí Minh); tịnh xá Kỳ Viên (An Giang).. v.v

Trích từ : Nét riêng của những ngôi chùa ở Bình Phước của Đình Tâm

http://www.baobinhphuoc.com.vn/Content/net-rieng-cua-nhung-ngoi-chua-o-binh-phuoc-43046

Vì sao tên các tịnh xá thường bắt đầu bằng chữ Ngọc?

(http://phnhan.vncgarden.com/2013/07/vi-sao-ten-cac-tinh-xa-thuong-bat-au.html)

Phượng Hoàng Kiếm (sưu tầm)

(Trích Biên Khảo Tỉnh Bình Long)

Đã xem 7247 lần

Nhiều Tác giả - Biên Khảo Tỉnh Bình Long

Chân thành cảm ơn tác giả hoặc quý vị nào đó đã đăng bài viết này lên Quán Văn.

[ Thành viên mới xin ĐĂNG KÝ ]
[ Thành viên ĐĂNG NHẬP ] để đăng bài
(Quý vị sẽ nhìn thấy cách chỉ dẫn đăng bài.)

Máy chiếu VPL-DX240 XGA

Chuyên phân phối MÁY CHỦ DELL POWEREDGE T30 E3-1225 V5

Phân phối thiết bị mạng Cisco FULL mã

Máy in hóa đơn, máy in bill PRP-085 Giá hot

NỆM CAO SU KIM CƯƠNG TỔNG HỢP KHUYẾN MÃI TẶNG GỐI

Thuốc diệt GIÁN thần kỳ

Nhà Hàng SÀI GÒN PHỞ TOMBALL, TX CẦN NGƯỜI

Cần Sang Nhà Hàng Phở Vùng TOMBALL, TX

Bán xe Toyota Camry 2004. 2.4 mới cứng. Hệ thống máy móc tân tiến cùng dàn video từ nước ngoài

Cần bán 4 lô đất khu du lịch Cam Ranh và Diên An – Khánh Hoà

Motel Nhi-Nhu-Yen nằm bên cạnh biển Nha Trang đón chào quý khách

Motel Nhi-Nhu-Yen nằm bên cạnh biển Nha Trang đón chào quý khách

Motel Nhi-Nhu-Yen nằm bên cạnh biển Nha Trang đón chào quý khách